เตือนระวัง! โควิดสายพันธ์ุใหม่ B.1.640 ระบาดหนัก

Exclusive ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ขณะนี้นักวิจัยทั่วโลกกำลังจับตา เฝ้าติดตามดูความร้ายกาจของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ที่ถูกเรียกว่า B.1.X หรือ B.1.640 หลังจากมีรายงานครั้งแรกว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ในฝรั่งเศส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนต่อมาจะพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศของยุโรป ถึงแม้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะยังอยู่แค่หลักสิบก็ตาม

กลายพันธุ์ในตำแหน่งสำคัญที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
สาเหตุที่นักวิจัยทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปจับตาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.640 ด้วยความหวาดหวั่นไม่น้อย เนื่องจากมันเกิดการกลายพันธุ์ในตำแหน่งสำคัญ ซึ่งยังไม่เคยพบมาก่อน นั่นคือ การกลายพันธุ์ที่ สไปค์ โปรตีน (โปรตีนหนาม) ที่เชื้อโควิด-19 ใช้ในการจับกับเซลล์รับ (receptor) ในร่างกายของมนุษย์

ศาสตราจารย์ไซริลล์ โคเฮน ประจำมหาวิทยาลัย Bar-Ilan ในอิสราเอล กล่าวกับนักข่าว The Jerusalem Post ว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 เกิดการกลายพันธุ์ในบางตำแหน่ง ซึ่งพวกเราไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

ยกตัวอย่างเช่น สไปค์ โปรตีน (โปรตีนหนาม) รอบเซลล์ของมัน ที่เชื้อโควิด-19 ใช้ในการจับกับเซลล์รับในร่างกายของมนุษย์และเกิดการติดเชื้อ ปรากฏว่าได้มีการกลายพันธุ์ ซึ่งพวกเราไม่เคยเห็นมาก่อน และเรื่องนี้อาจทำให้วัคซีนเจอเรื่องยากมากขึ้นในการระบุแยกแยะ ‘สไปค์ โปรตีน’ ก่อนที่เชื้อโควิด-19 จะเกิดการติดเชื้อในร่างกายมนุษย์
โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 มาจากไหน?
สื่อในฝรั่งเศส Le Telegramme รายงานครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 จำนวน 24 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในแคว้นเบรอตง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และทางการฝรั่งเศสสามารถควบคุมสกัดการแพร่ระบาดได้ ทว่าต่อมาได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ในหลายประเทศของยุโรป ทั้งสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และอิตาลี
ศาสตราจารย์โคเฮน ยังกล่าวว่า ดูเหมือนเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ มาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งบางที เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะไม่เกิดขึ้น ถ้าชาวโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากกว่านี้

‘การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 จนเป็นสายพันธุ์ใหม่ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ถ้าคุณปล่อยให้ประชาชนจำนวนหนึ่งบนโลกไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เมื่อนั้นเชื้อโควิด-19 ก็จะมีการกลายพันธุ์ได้ต่อๆไป และจะนำไปสู่การเกิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่’ ศ.โคเฮน กล่าว

ทำไมต้องจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640
การปรากฏตัวของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ซึ่งยังมีการแพร่ระบาดได้ช้า เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลกนั้นเกิดขึ้นขณะที่หลายประเทศทั่วยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี กำลังเผชิญกับการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทุบสถิติ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 จนองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่าการระบาดของโควิด-19 ในยุโรปกำลังน่ากังวลอย่างยิ่ง

ออสเตรีย เมื่อ 18 พ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 15,809 ราย ส่วนเยอรมนีต้องผวาหนัก เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นไปถึง 64,164 ราย เมื่อวันที่ 17 พ.ย.

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า การที่ยุโรปต้องหวนกลับมาเผชิญกับโควิด-19 อาจทำให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 เกิดการแพร่ระบาดในยุโรปไปด้วย ซึ่งอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงอย่างรวดเร็วในขณะนี้
ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดทั่วโลก
ท่ามกลางการอุบัติของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ขณะยุโรปกำลังหวนกลับมาเผชิญกับโควิด-19 ระบาดรุนแรงจนสร้างความวิตกกังวลอีกรอบนั้น มีหนึ่งในบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจระดับสูงในยุโรป ได้ออกมาเตือนว่า ยุโรปควรตระหนักว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก

เปาโล เจนติโลนี คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและจัดเก็บภาษีของสหภาพยุโรป กล่าวกับ CNBC ว่า การระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด ขณะที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปยังคงพุ่งต่อเนื่อง

‘มันยังคงเป็นโรคระบาด และพวกเราควรระมัดระวังอย่างยิ่งว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นมา และพวกเราจำเป็นต้องมีระบบวัคซีนที่แข็งแรง’

ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจฯ ของสหภาพยุโรปท่านนี้ไม่ได้ชี้ชัดว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีความเป็นไปได้จะระบาดทั่วโลกนั้นคือสายพันธุ์อะไร? แต่เสียงเตือนนี้คงทำให้พวกเราได้ตระหนักมากขึ้นว่าโควิด-19 ยังอยู่ และพร้อมจะกลายพันธุ์เป็นเชื้อโควิด-19 ที่ร้ายกาจกว่าเดิม ตราบเท่าที่เรายังปล่อย-เปิดโอกาสให้เวลากับเชื้อไวรัสมรณะแพร่ระบาดติดเชื้อไปได้เรื่อยๆ.

ที่มา https://www.thairath.co.th/news/foreign/2244771